Hỗ trợ tối đa phương tiện thủy trễ kiểm định
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải thủy khó khăn, rất nhiều phương tiện bị gián đoạn hoặc chậm thực hiện kiểm định…
Các đơn vị đăng kiểm đã và đang có nhiều giải pháp linh hoạt để hỗ
trợ tối đa cho các chủ phương tiện.
Tàu thuyền nằm bờ, chờ hoạt động mới kiểm định
Từ tháng 5/2021 đến nay, phương tiện thủy du lịch hồ thủy điện
Hòa Bình của gia đình anh Hiền (phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình)
và đội tàu du lịch hơn 200 chiếc tại Hòa Bình phải dừng hoạt động theo quy định
của địa phương để phòng, chống dịch Covid-19.
Các trường hợp có nhu cầu kiểm định trong thời
gian giãn cách xã hội đều được các đơn vị đăng kiểm thủy giải quyết kịp thời
Cũng vì vậy, dù phương tiện đã hết hạn đăng kiểm từ hơn 2 tháng
trước, anh Hiền và các chủ phương tiện khác chưa gọi đơn vị đến kiểm định được.
“Mỗi khi gọi cho đơn vị đăng kiểm, họ đều cho đăng kiểm viên đến
kiểm tra ngay. Thế nhưng chưa biết khi nào các tàu mới được hoạt động trở lại,
có làm đăng kiểm luôn cũng chỉ neo đậu một chỗ nên chúng tôi chưa muốn làm”,
anh Hiền nói.
Cũng theo anh Hiền, rất nhiều tàu khác cũng đã quá hạn đăng
kiểm, nhưng đều chờ khi được hoạt động trở lại mới đăng kiểm để đón mùa du lịch
cuối năm và đầu năm mới.
“Các tàu chỉ neo một chỗ nhưng chúng tôi thường xuyên phải nổ máy
để bảo dưỡng động cơ; đồng thời kiểm tra và sơn lại những chỗ han gỉ để phương
tiện không bị xuống cấp”, một chủ tàu khác cho biết.
Theo ông Nguyễn Hải Triều, Trưởng chi nhánh đăng kiểm Hà Sơn
Bình, trong đợt cao điểm dịch Covid-19 từ tháng cuối tháng 4/2021, đơn vị duy
trì hoạt động kiểm định phương tiện thủy tại khu vực trên, song tàu dừng hoạt
động nên nhu cầu kiểm định giảm.
Hiện khu vực trên có khoảng hơn 50 phương tiện thủy du lịch quá
hạn đăng kiểm định kỳ nhưng chưa đề nghị kiểm định tiếp.
Tương tự, nhu cầu kiểm định phương tiện thủy chở khách du lịch
tại Quảng Ninh trong thời gian qua cũng giảm mạnh. “Các phương tiện đến hạn
đăng kiểm đều được đơn vị thông báo, đề nghị chủ phương tiện thực hiện kiểm
định, song do các tàu nghỉ để phòng dịch nên nhiều phương tiện chưa kiểm định
lại”, ông Trần Minh Đức, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 15 thông tin.
Một số khu vực khác như Hải Dương, phương tiện chở hàng thực hiện đăng kiểm giảm đột
ngột, có thể do quá hạn đăng kiểm nhưng dừng hoạt động hoặc kiểm định ở nơi
khác.
“Đơn vị chưa có thống kê số tàu quá hạn đăng kiểm nhưng rất
nhiều phương tiện đến hạn chưa quay lại kiểm định. Có thể phương tiện kiểm định
ở nơi khác hoặc tạm dừng hoạt động”, ông Trương Việt Hà, Giám đốc Chi cục Đăng
kiểm Hải Hưng nói.
Cũng theo ông Hà, giá sắt thép, vật liệu tăng cao nên một số
trường hợp tàu đến hạn lên đà nhưng đang tạm dừng; hầu hết các xưởng sửa tàu
không có phương tiện.
Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm tại An Giang, Bến Tre cũng cho biết,
hầu hết phương tiện thủy chở khách khu vực phía Nam dừng hoạt động, phương tiện
thủy chở hàng ít việc, lưu thông khó khăn… kéo theo nhu cầu kiểm định giảm
mạnh.
Hỗ trợ tối đa cho phương tiện
Ông Võ Thanh Hùng, quyền Giám đốc Chi cục Đăng kiểm An Giang
cũng như lãnh đạo nhiều đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy phía Nam cho biết, đa
phần các trường hợp phương tiện thủy quá hạn đăng kiểm đều ở trong vùng dịch
phức tạp.
Thời gian qua, đăng kiểm viên không đến được hoặc xưởng đóng tàu
không hoạt động khiến phương tiện không thể lên đà hoặc phương tiện không có
nhu cầu kiểm định.
“Chỉ trường hợp đăng kiểm viên không đến được tận nơi phương
tiện neo đậu mới phải tạm dừng tiếp nhận kiểm định, còn tại các khu vực khác
chúng tôi đều kiểm định ngay cho phương tiện”, ông Hùng nói.
Ông Nguyễn Tương Lai, Phó giám đốc phụ trách Chi cục Đăng kiểm
Bến Tre cho biết, trên địa bàn có nhiều phương tiện thủy chưa được đăng kiểm
lần đầu. Khi lưu thông trong mùa dịch bị lực lượng chức năng kiểm tra gắt gao
hơn, yêu cầu dừng hoạt động.
Song vướng mắc hiện nay là nhiều phương tiện không có hồ sơ gốc,
phải làm các thủ tục liên quan đến đăng ký để kiểm định lần đầu.
Các trường hợp này được đơn vị hướng dẫn thủ tục xin xác nhận
của chính quyền địa phương để giải quyết vướng mắc về nguồn gốc phương tiện.
“Chúng tôi cố gắng tối đa trong việc liên lạc trực tuyến, từ xa
với các chủ tàu truyền thống, cũng như chuyển nhận hồ sơ, thủ tục kiểm định qua
bưu điện để đăng kiểm viên và chủ phương tiện chỉ tiếp xúc một lần khi xuống
kiểm định phương tiện. Khi giao hồ sơ cũng qua bưu điện, thanh toán phí đăng
kiểm trực tuyến”, ông Lai nói.
Cũng theo ông Lai, trường hợp chưa giao được giấy chứng nhận
kiểm định, đơn vị chụp ảnh, gửi trước để phương tiện khi lưu thông xuất trình
cho lực lượng chức năng.
Theo Phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN, nhu cầu kiểm định trong
thời gian diễn ra dịch Covid-19 thấp, song các đơn vị đăng kiểm thủy trên toàn
quốc đều duy trì hoạt động để đáp ứng nhu cầu kiểm định.